เฮอริเคน “เอียน” ถล่มรัฐเซาท์ แคโรไลนา ทางการเตือนอากาศแปรปรวนขั้นเลวร้าย

ทันโลกข่าวต่างประเทศ1-10-65

ลมพายุเฮอริเคน “เอียน” ขึ้นบกสหรัฐอเมริกา เป็นครั้งที่ 2 พัดกระหน่ำที่เมืองเซาท์ แคโรไลนา ข้างหลังพึ่งจะรัวเมืองฟลอริดา

ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (NHC) กล่าวว่า ลมพายุเฮอริเคนเอียน เฮอริเคนระดับ 1 ขึ้นบกใกล้กับเมืองจอร์จทาวน์ รัฐเซาท์ แคโลไรท้องนา เมื่อเวลา บ่ายสอง 5 นาที ของวันศุกร์ก่อนหน้าที่ผ่านมาตรงเวลาท้อนถิ่น หรือเวลาราว ตี 1 ตามเวลาไทย ด้วยความเร็วลมสูงสุด 140 กิโลต่อชั่วโมง นำมาซึ่งการก่อให้เกิดฝนตกหนักรวมทั้งลมกระโชกแรง กรมอุตุนิยมวิทยา คาดหมายว่า อิทธิพลของลมพายุลูกนี้อาจจะส่งผลให้กำเนิดอุทกภัยร้ายแรงที่เกิดอันตรายถึงแก่ความตาย คลื่นสูงซัดฝั่ง ลมกระโชกแรงในเมืองเซาท์ แคโรไลนา เมืองจอร์เจีย รวมทั้งเมืองนอร์ท แคโรไลนา ทำให้ทางการเขตแดนใน 3 เมือง ประกาศเตือนผู้อาศัยให้เตรียมตัวจัดการสภาพภูมิอากาศปรวนแปรขั้นชั่วร้ายแล้ว ในเวลาที่ เฮนรี เอ็มซีมาสเตอร์ ผู้ว่าการเมืองเซาท์ แคโลไรนา ได้ขอให้พลเมืองอยู่แม้กระนั้นในบ้าน ด้วยเหตุว่าขณะนั้นข้าราชการอต.ได้รับกล่าวว่า อิทธิพลของเฮอริเคนลูกดังที่กล่าวมาข้างต้นนำมาซึ่งการก่อให้เกิดน้ำหลากถนนหนทางนิดหน่อยแล้ว ตอนที่เหตุการณ์ยังคงเกิดอันตราย และก็ยังคงมีลมกระโชกแรง ถึงแม้ส่วนอื่นๆของเมืองยังมีน้ำท่วมไม่มากสักเท่าไรนักก็ตาม

ทันโลกข่าวต่างประเทศ1-10-65

ผู้ว่าการเมืองเซาท์ แคโลไรทุ่งนา กล่าวว่า นับจากเฮอริเคนพัดกระหน่ำเมืองเซาท์ แคโรไลนา จนกระทั่งช่วงนี้ยังไม่มีรายงานคนตาย ช่วงเวลาเดียวกันได้ส่งคำขอร้องความให้การช่วยเหลือไปยังประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐอเมริกา แล้ว ซึ่งปัจจุบันประธานาธิบดีไบเดน อนุมัติการประกาศคราวฉุกเฉินของเมืองเซาท์ แคโรไลนา เพื่อเปิดช่องให้งบประมาณช่วยเหลือส่งถึงผู้ได้รับภัยได้เร็วขึ้น ดังนี้ จากข้อมูลของเว็บ PowerOutage.us บอกว่า จนกระทั่งปัจจุบันนี้บ้านแล้วก็ธุรกิจมากยิ่งกว่า 145,000 ที่ในเมืองนอร์ท แคโรไลนา รวมทั้งเมืองเซาท์ แคโรไลนา เผชิญปัญหากระแสไฟฟ้าดับ แล้วก็มีแถลงการณ์ว่า อิทธิพลของลมพายุเฮอริเคนเอียนได้ทำลายท่าเรืออย่างต่ำ 4 ที่ ตามแนวริมฝั่งตอนเหนือของเมืองเซาท์แคโรไลนาด้วย ปัจจุบัน ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา ได้ลดระดับลมพายุเฮอริเคนเบื่อเป็นพายุโซนร้อน แม้กระนั้นยังคงออกการเตือนถึงภยันตรายที่ถึงแก่ความตาย รวมทั้ง น้ำหลากเฉียบพลัน แล้วก็ลมกระโชกแรง ดังนี้มีการคาดคะเนว่า ลมพายุลูกดังที่กล่าวมาแล้วข้างต้นจะอ่อนแรงลงอย่างเร็ว ข้างหลังไปสู่พื้นที่ตอนใน รวมทั้งเสื่อมสภาพในอณาเขตด้านทิศตะวันตกของเมืองนอร์ท แคโรไลนา หรือเมืองเวอร์จิเนีย ในตอนเวลาดึกของคืนวันเสาร์ตรงเวลาเขตแดน

สำหรับลมพายุเฮอริเคนเอียน พัดขึ้นบกสหรัฐอเมริกา เป็นครั้งที่ 2 ข้างหลังพึ่งพัดขึ้นบกคราวแรกใกล้เมืองฟอร์ต ไมเออร์ เมืองฟลอริดา เมื่อวันพุธก่อนหน้านี้ จนถึงทำความเสียหายอย่างมากให้กับตึกสิ่งก่อสร้างตามทางลมพายุ ในตอนที่เกาะซานิเบล ซึ่งเป็นจุดมุ่งหมายยอดฮิต สำหรับนักเดินทาง แล้วก็คนวัยเกษียณถูกตัดขาด และก็ถนนหนทางถนนหลวงไม่สามารถที่จะใช้เดินทางได้ ด้านผู้อยู่อาศัยในพื้นที่ที่ได้รับผลพวงต่างเดินลุยน้ำท่วมขัง และก็เล็กน้อยจำต้องพายเรือออกมาเพื่อไปพบบ้านพักอิงที่ปลอดภัย Kevin Guthrie ผู้อำนวยการแผนกการจัดการเรื่องฉุกเฉินของเมืองฟลอริดา บอกว่า จากอิทธิพลของลมพายุลูกดังที่กล่าวผ่านมาแล้วที่พัดกระหน่ำเมืองฟลอริดา มีรายงานเจอผู้ตายแล้วขั้นต่ำ 21 คน แล้วก็คาดจำนวนจะเพิ่มสูงมากขึ้นอีก ตอนที่ข้าราชการหน่วยรีบด่วนต่างลงพื้นที่ แล้วก็พากเพียรเข้าไปช่วยเหลือผู้อาศัยที่ติดอยู่ตามแนวริมตลิ่งของเมืองฟลอริดา ส่วนเมื่อวานนี้ รอน เดซานตำหนิส ผู้ว่าการเมืองฟลอริดา ได้ลงพื้นที่เมืองฟอร์ต ไมเอ้อร์ ซึ่งเป็นหลักที่ที่ได้รับผลพวงสูงที่สุด เพื่อตรวจสอบความย่ำแย่ที่เกิดขึ้น ซึ่งจากการสำรวจในพื้นฐานพบว่าอาคารบ้านเรือนได้รับความเสื่อมโทรมแล้วก็ถูกอุทกภัยไปแล้วมากยิ่งกว่า 3,000 ข้างหลัง ในขณะที่พลเมืองมากยิ่งกว่า 1 ล้าน 9 แสนคนทั่วเมืองฟลอริดายังคงเผชิญปัญหาไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้ แล้วก็บางพื้นที่บางทีอาจไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้นานยาวนานหลายสัปดาห์