“แพลนเต้” กางแผนบุกแพลนต์เบสไทย-ต่างประเทศ

แพลนเต้ 15

“แพลนเต้” สยายปีกลุยแพลนต์เบสจีน-อาเซียน เดินสายหาพาร์ตเนอร์-ดิสทริบิวเตอร์เพิ่มหลังปักธงจีน-สิงคโปร์

อาหาร  ด้านในไทยเตรียมเปิดตัวแพลนต์เบสแบบพร้อมดื่มปูพรมผ่านเซเว่นฯ ช่วงไตรมาส 2 ตอบโจทย์ความสะดวก พร้อมเดินสายผนึกพันธมิตรทำคอลลาบอเรชั่นสินค้าพิเศษรายไตรมาส ลุ้นยอดขายปีนี้แตะ 1,000 ล้านนายมิตรดนัย สถาวรมณี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แพลนเต้ไลฟ์ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายโปรตีนจากพืช แบรนด์ Plantae เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ถึงทิศทางปี 2566 ของตลาดสินค้าแพลนต์เบสและของบริษัทว่า ภาพรวมตลาดแพลนต์เบสในปี 2566 ยังคงมีแนวโน้มเติบโต แต่อาจไม่หวือหวาเหมือนช่วงปี 2564-2565 โดยคาดว่าจะโตประมาณ 10% จากดีมานด์อาหารสุขภาพที่ยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่องตามเทรนด์ Health & Wellness ซึ่งคนรุ่นใหม่ให้ความสำคัญ รวมถึงปัจจุบันยังมีผู้ที่ไม่รู้จักแพลนต์เบสอีกจำนวนมากจึงเป็นโอกาสสร้างการเติบโตได้อีกนอกจากนี้ยังมีปัจจัยบวกจากจำนวนผู้เล่นทั้งผู้ผลิตสินค้าและร้านอาหารที่นำวัตถุดิบแพลนต์เบสไปใช้นั้นยังคงเพิ่มขึ้น ที่ผ่านมามีผู้เล่นกว่า 40-50 ราย ทั้งนักธุรกิจ เทรนเนอร์ ดารา ฯลฯ รวมถึงมีรายใหญ่ระดับประเทศเข้ามาร่วมในวงการ จึงช่วยเร่งสปีดให้ผู้บริโภคและผู้ประกอบการในธุรกิจที่เกี่ยวข้องรู้จักแพลนต์เบสเร็วขึ้น ทำให้ผู้เล่นแต่ละรายรวมถึงบริษัทสามารถข้ามขั้นตอนการอธิบายรายละเอียดสินค้าไปเน้นการสร้างแบรนด์ได้ทันที“หนึ่งในข้อได้เปรียบของแพลนต์เบสคือ ภาพลักษณ์ที่เปิดกว้างเข้าถึงง่ายและไม่มีข้อจำกัดเข้มงวดทำให้ผู้บริโภคสามารถเลือกกินได้ทุกที่ทุกเวลาตามความต้องการและหยุดกินเมื่อไหร่ก็ได้ ต่างจากการกินเจหรือวีแกนที่จะมีข้อจำกัดเรื่องช่วงเวลาที่มีจำหน่าย หรือเงื่อนไขที่ต้องกินต่อเนื่อง แพลนต์เบสที่ตอบโจทย์ได้ทุกกลุ่มจึงมีขนาดตลาดที่ใหญ่กว่า”

แพลนเต้ 15

สำหรับทิศทางของแพลนเต้ไลฟ์นั้น นายมิตรดนัยกล่าวว่า จะมุ่ง 2 ด้านคือ การบุกตลาดต่างประเทศ และการมีนวัตกรรมใหม่ ๆ ออกมาตอบโจทย์ลูกค้าในประเทศไทย

อาหาร   โดยการบุกต่างประเทศนั้นเตรียมบุกจีน และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อาทิ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ อาศัยต่อยอดกลยุทธ์ที่ใช้ในไทย โดยเฉพาะการทำทดสอบเปรียบเทียบ (A-B test) ในกลุ่มตัวอย่างทุกขั้นตอนไม่ว่าจะเป็น อาร์ตเวิร์ก คีย์เมสเสจ ฟังก์ชั่นของสินค้า ช่วยให้การสื่อสารและสินค้าออกมามีประสิทธิภาพแม่นยำตรงกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด ในขณะที่ลดการสูญเสียงบฯ และเวลาจากความผิดพลาดลง ช่วยให้บริษัทซึ่งมีบุคลากรและเงินทุนไม่มากนักเติบโตได้เร็ว ส่วนการบริหารจะมีทั้งผ่านพาร์ตเนอร์ เช่น ในจีน หรือดิสทริบิวเตอร์อย่างในสิงคโปร์“ยุทธศาสตร์หลักของเราคือ โฟกัสลูกค้าเป็นหลัก ทั้งการค้นหาว่าลูกค้าต้องการอะไร และมีปัจจัยใดบ้างที่สามารถตอบโจทย์ลูกค้า ช่วยให้มีนวัตกรรมและแคมเปญใหม่ ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง สร้างความแตกต่างจากผู้เล่นรายอื่นและลูกค้าสามารถจดจำ รวมถึงสร้างยอดขายได้โดยไม่ต้องพึ่งการแข่งขันราคา”โดยการรุกตลาดต่างประเทศนี้เป็นไปตามวิสัยทัศน์ที่จะเป็นแบรนด์แพลนต์เบสเบอร์ 1 ในระดับเอเชียหลังปี’65 เริ่มทดลองทำตลาดต่างประเทศด้วยการส่งสินค้าไปขายในสิงคโปร์มาแล้ว และได้รับการตอบรับน่าพอใจด้านนวัตกรรมเตรียมเปิดตัวเครื่องดื่มแพลนต์เบสแบบพร้อมดื่ม (RTD) วางจำหน่ายในร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่นช่วงไตรมาส 2 วางเป้าทั้งการตอบโจทย์ลูกค้าปัจจุบันที่ทานแบบผงที่บ้านอยู่แล้ว ให้สามารถซื้อแบบพร้อมดื่มทานนอกบ้านได้ แทนการพกแบบผงติดตัวไว้ตลอด รวมถึงยังเพิ่มโอกาสเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ ไปพร้อมกัน“แม้จะดูเหมือนการแย่งลูกค้าตัวเอง แต่หากไม่ทำสินค้าแบบพร้อมดื่มออกมามีความเสี่ยงที่ลูกค้าจะซื้อของเจ้าอื่นแทน เพราะที่ผ่านมาลูกค้าส่งฟีดแบ็กเข้ามาเยอะว่าต้องการสินค้าแบบพร้อมดื่ม เนื่องจากการพกแบบผงไปนอกบ้านนั้นไม่สะดวก”

แนะนำข่าวอาหารอ่านเพิ่มเติมคลิ๊กเลย : อร่อยจับใจสไตล์ “อั้งม้อ” ฉบับจีนลูกครึ่งฝรั่ง